Bí thư tỉnh Nghệ An: “Có cơ chế cấp cao thì không thực hiện được”

Bí thư tỉnh Nghệ An: “Có cơ chế cấp cao thì không thực hiện được”

Chiều 31/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận nhóm dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xây dựng cơ chế, chính sách bổ sung trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ

Đại diện Tan Deshun (phái đoàn Ngee Ann) cũng cho rằng cần phải xây dựng chính sách đặc biệt của Ngee Ann, phản ánh sự quan tâm của đảng và đất nước đối với Ngee Ann.

Ông Thuận cho biết, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 36 xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh tốt để phát triển nhanh và bền vững đất nước; xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để phát triển; của tỉnh Nghệ An.

“Sinh ra dưới thời Bác Hồ, tôi cũng mong muốn tỉnh Nghệ An sẽ trở thành một tỉnh tốt ở phía Bắc. Vì vậy, việc xây dựng cơ chế đặc thù để phát triển tỉnh Nghệ An cũng là hiện thực hóa tâm nguyện của Bác và xuất phát từ quan điểm của Bác. tình hình thực tế của tỉnh.”

Đại diện Chen Deshun cho rằng, tỉnh Nghệ An đứng đầu về diện tích, dân số thứ 4 cả nước và có tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, do còn nhiều bất cập nên tỉnh Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, việc đưa ra nghị quyết này là cần thiết. 14 cơ chế chính sách lớn trên 4 lĩnh vực đã được Chính phủ đánh giá đầy đủ, được cơ quan thanh tra ghi nhận, có tính khả thi cao.

Đại diện Trần Đức Thuận. Ảnh: QH

Đại diện Chen Deshun đồng tình rằng quy định phân cấp, phân công nhiệm vụ cho các tỉnh chủ động là chính sách đúng đắn, đồng thời cho rằng việc bổ sung thêm 50% vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương là rất cần thiết nhưng sẽ được tăng trở lại trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2030, do đó , sau khi nghị quyết được ban hành, tất cả các địa phương đều có thể liên hệ với cơ chế chính sách này, “còn phải chờ lâu lắm”. Đồng thời, tỉnh cần nguồn lực trước mắt để thực hiện mục tiêu an toàn lâu dài.

Chen Deshun cũng bày tỏ sự phấn khích về chính sách của nhiều tỉnh, thành phố trong việc hỗ trợ tài chính cho tỉnh Nam Đàn và khu vực phía Tây của tỉnh. Vì đây là những địa bàn khó khăn nên có chính sách này là rất tốt.

“Trước đây tôi đề xuất ‘tỉnh giàu giúp tỉnh nghèo’, ‘huyện giàu giúp huyện nghèo’, ‘xã giàu giúp xã nghèo’ nhưng hiện nay có chính sách tạo cơ chế để các tỉnh, thành phố giúp đỡ người nghèo ở vùng này. các tỉnh khác.” Ở đây Trợ giúp là một cơ chế chứ không phải là một sự phát tay. Đây là một cơ chế rất tốt. “, ông Thuận nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại diện Chen Deshun cho biết, ngoài những địa bàn được đề cập trong nghị quyết, hiện còn nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An có tỷ lệ hộ nghèo cao hơn. Vì vậy, ban soạn thảo có thể nghiên cứu mở rộng các cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho các vùng nghèo huy động vốn từ nơi khác. Trên thực tế, nhiều tỉnh sẵn sàng hỗ trợ các dự án quan trọng ở Nghệ An.

Thực hiện các biện pháp giảm phát thải cần thí điểm cơ chế tài chính

Ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Tỉnh ủy Đà Nẵng cho rằng cần xây dựng chính sách đặc thù cho tỉnh Nghệ An và kiến ​​nghị bổ sung thêm chính sách mới cho tỉnh Nghệ An để phát huy lợi thế của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đà Nẵng cho biết: “Tôi đề xuất bổ sung cơ chế tài chính thí điểm vào dự thảo nghị quyết của tỉnh Nghệ An để thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính dựa trên cơ chế liên quan đến tín dụng carbon”.

Nội dung này đã được đề cập tại Nghị quyết số 98 của TP.HCM và dự thảo Luật Thủ đô, đồng thời cũng được đề cập tại dự thảo Nghị quyết của TP.Đà Nẵng.

“Thực tế, khu vực phía Tây tỉnh Nghệ An có diện tích rừng rất lớn, nếu chúng ta có thể phát huy được điều này và cho phép 100% doanh thu buôn bán tín chỉ carbon về tay tỉnh thì sẽ có nguồn đầu tư rất lớn để khuyến khích người dân bảo vệ. rừng và phát triển rừng” ông Nguyễn Văn Quang nói. Phân tích.

Ông Nguyễn Văn Quang cho rằng, nếu thí điểm thành công, các địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc cũng sẽ được hưởng cơ chế này, tạo động lực rất lớn cho người dân địa phương trồng lúa, duy trì và phát triển rừng.

Tai Qinggui nghe có vẻ an toàn
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Tài Thanh Quỳ. Ảnh: Sông Hoàng Hà

Ông Tài Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, cho biết, ngay từ đầu tỉnh đã tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chuẩn bị dự thảo nghị quyết, thiết kế chính sách giúp tỉnh Nghệ An phát triển nhanh.

Ban đầu nó được thiết kế với 27 chính sách, nhưng sau khi tham khảo ý kiến ​​của các bộ khác nhau, có 22 chính sách ở vòng 2, 18 chính sách ở vòng 3 và 14 chính sách ở vòng cuối.

“Trong khi các tỉnh, thành phố khác có nguồn lực hỗ trợ Nghệ An thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn yêu cầu hỗ trợ cho khu vực phía Tây của tỉnh và huyện Nam Đàn, trong khi chúng tôi yêu cầu hỗ trợ cho toàn tỉnh”, ông nói.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, nếu TP.HCM muốn hỗ trợ tỉnh dự án quy mô lớn đặt tại TP Vinh thì sao? Nếu dự thảo nghị quyết được đóng khung theo cách này thì không thể thực hiện được. “Chúng tôi cũng khó bảo vệ được”, ông Thái Thanh Quý nói.

Hơn nữa, ông Quý cho rằng dù tăng 50% phân bổ vốn đầu tư công bổ sung nhưng mức 80% mà tỉnh đề xuất vẫn chưa khả thi. Với mức này, mỗi năm tỉnh Nghệ An sẽ được bổ sung khoảng 700 tỷ đồng, nhưng tỉnh còn rộng lớn, còn nhiều khó khăn.

Hơn nữa, chính sách này chỉ thực hiện từ năm 2026 đến năm 2030, ngân sách hiện nay đã được phân bổ đầy đủ nên khi nghị quyết được đưa ra, tỉnh vẫn chưa được hưởng lợi.

“Mặc dù quan điểm của Nghị quyết 39 rất mạnh mẽ, đó là xây dựng TP Nguyễn, trong đó có TP Vinh trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ và nhiều vùng của cả nước. nêu rõ việc thực hiện Nghị quyết này tập trung nguồn lực và nêu bật các chính sách”, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thủy, Phó Giám đốc Ban Xã hội của đoàn Đà Nẵng, cho biết thực tế từ lâu chúng ta đã thấy rõ rằng địa phương muốn phát triển thì phải “xé bỏ những bức tường”. Các thủ tục hiện tại đôi khi làm mất đi các cơ hội, đặc biệt là trong thế giới đầu tư.

“Một luật sư từng nói: Nếu tôi để anh làm luật theo nội dung và tôi làm luật theo hình thức thì tôi có thể đánh bại anh bất cứ lúc nào. Luồng thủ tục là trở ngại và là nguyên nhân khiến nhiều dự án, công việc chậm tiến độ”. Bà Thủy cho biết.

Đại diện nữ TP Đà Nẵng nhất trí Quốc hội phải sớm có nghị quyết về lĩnh vực đất đai, đặc biệt là tách dự án sạch khỏi dự án đầu tư và triển khai cùng thời điểm với Luật Đất đai 2024.

“Nhiều nơi đã kêu gọi việc này, không chỉ tại phiên họp này mà từ đó đến nay cũng đã kêu gọi. Tôi cảm thấy chỉ cần chúng ta quyết tâm thì vẫn có thể làm được. Đừng đổ lỗi cho cơ chế. Suy cho cùng, đó là cơ chế. lý trí con người chứ không phải cơ chế, nguyên nhân là do cơ chế cũng do con người làm ra”, bà Thủy phân tích.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *