Hạ thân nhiệt cứu sống người phụ nữ bị sét đánh

Hạ thân nhiệt cứu sống người phụ nữ bị sét đánh

Hà NộiCác bác sĩ dùng phương pháp hạ thân nhiệt cứu sống một phụ nữ 30 tuổi bị sét đánh trọng thương ở Thanh Trì.

Ngày 11/6, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp nhận xét việc bệnh nhân khỏi bệnh là một điều kỳ diệu hiếm có. Trước đó, nạn nhân đã phải chịu đựng sự đình công bất thình lình Ngày 5/6, khi đang cắt rau ngoài đồng, anh được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim phổi. Cô ấy đã được ép ngực và hô hấp nhân tạo, nhưng tiên lượng của cô ấy vẫn rất nguy kịch.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực áp dụng công nghệ hạ thân nhiệt mệnh lệnh để kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Nhóm nghiên cứu còn kết hợp các biện pháp khác như thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, lọc máu, bù dịch, điện giải… để điều trị bệnh do ngừng tuần hoàn.

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân có chuyển biến tích cực. Cô ấy đã tỉnh lại, các chức năng cơ thể đang dần trở lại bình thường và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

nhiệt độ thấp Còn gọi là ngủ đông, là phương pháp sử dụng công nghệ làm mát để chủ động kiểm soát nhiệt độ cơ thể người bệnh xuống 33-36 độ C trong vòng 24-48 giờ sau khi ngừng thở. Nhiệt độ sinh lý bình thường là 37 độ C.

Đây là phương pháp bổ sung các phương pháp sơ cứu, cải thiện tỷ lệ tử vong và biến chứng của bệnh nhân ngừng hô hấp và một số bệnh khác, đồng thời mang lại cơ hội sống khỏe mạnh cho nhiều bệnh nhân bị ngừng tim, ngừng hô hấp (hệ tuần hoàn). bắt giữ).

Máy hạ thân nhiệt lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam vào năm 2015 tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Các nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng hạ thân nhiệt giúp giảm tỷ lệ tử vong khoảng 14% và tỷ lệ mắc các di chứng nặng khoảng 11%. Liệu pháp hạ thân nhiệt nên thực hiện trước 6 giờ để đạt hiệu quả tối đa. Nếu bệnh nhân đến phòng cấp cứu sau 6 giờ thì hiệu quả điều trị sẽ giảm.

Các bác sĩ khuyên người dân hạn chế ra ngoài khi có giông bão. Tránh xa những nơi trống trải, cây lớn và cột điện cao thế. Không trú dưới mái hiên và không đứng thành nhóm. Không bao giờ sử dụng các thiết bị điện tử.

Nếu chẳng may bị sét đánh, bạn cần được sơ cứu nhanh chóng và được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh những tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Cui An


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *