Xét xử phúc thẩm 70 băng đảng bắn nhau tranh chấp đất đai ở đảo Phú Quốc

Xét xử phúc thẩm 70 băng đảng bắn nhau tranh chấp đất đai ở đảo Phú Quốc

Xét xử phúc thẩm vụ xả súng xã hội đen đảo Phú Quốc khiến 8 người bị thương

Lúc 9h30 ngày 5/6, TAND cấp cao TP.HCM mở phiên xét xử tại TAND tỉnh Kiên Giang về vụ 70 tên côn đồ bắn chết 8 người trong một vụ tranh chấp đất đai trên đảo Phú Quốc.

Theo quyết định kháng cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang ngày 31/1/2024 là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo. Không đúng quy định của pháp luật và không được dư luận thừa nhận.

Đang kháng cáo vụ 70 băng đảng bắn nhau vì tranh chấp đất đai ở đảo Phú Quốc - Ảnh 2.

Bị cáo Đoàn Thiên Long đã trực tiếp bắn chết 2 người và làm bị thương 6 người khác. Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình nhưng HĐXX sơ thẩm tuyên phạt anh ta tù chung thân.

Đang kháng cáo vụ 70 băng đảng bắn nhau vì tranh chấp đất đai ở đảo Phú Quốc - Ảnh 3.

Bị cáo Fan Yingxiao được Viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân nhưng bồi thẩm đoàn sơ thẩm đã tuyên phạt anh ta 20 năm tù.

Đang kháng cáo vụ 70 băng đảng bắn nhau vì tranh chấp đất đai ở đảo Phú Quốc - Ảnh 4.

Bị cáo Bùi Minh Trung kháng cáo xin tăng án

Đang kháng cáo vụ 70 băng đảng bắn nhau vì tranh chấp đất đai ở đảo Phú Quốc - Ảnh 5.

Bị cáo Võ Văn Leong, một trong 14 bị cáo, bị kháng nghị tăng mức án.

Trong số 70 bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đề nghị tăng hình phạt đối với 14 bị cáo chủ mưu, gồm: Duẩn Thiên Long; Phạm Anh Tiêu; Võ Văn Lương; Trần Ngọc Phú; Hoàng Văn Tông; Hoàng Văn Hãn; Võ Minh Thành; Phan Hoàng Quân;

Cơ quan kiểm sát nhận định bị cáo phạm tội có tính chất liên kết chặt chẽ, có tổ chức, tàn ác, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 2 người chết và 6 người bị thương.

Các bị cáo có nhiều tiền án, tham gia băng đảng và có chuẩn bị vũ khí, vũ khí để khi có người thuê thì sẵn sàng dùng vũ lực để trấn áp tranh chấp đất đai.

Hành vi của bị cáo là vô lương tâm, không coi trọng kỷ luật pháp luật. Đồng thời, bị cáo tiếp tục thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau.

Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ trực tiếp, gián tiếp xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khoẻ của người khác mà còn gây hoang mang cho mọi người…

Ngoài nhóm bị cáo bị Viện kiểm sát kháng cáo, có 19 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và 2 bị cáo xin quản chế.

Phiên tòa dự kiến ​​kéo dài 3 ngày và kết thúc vào ngày 7/6.

tiến độ vụ việc

Theo hồ sơ vụ án, do tranh chấp đất đai, Nguyễn Văn Thái, tức Thái Bus cùng một số bị cáo khác hứa sẽ tiến hành khảo sát đất đai đang tranh chấp cho một người dân xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Sáng 27/10/2022, Thái Lan mời thêm người chuyên thu gom, bảo vệ đất để thu hồi, giữ lại đất tranh chấp: Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Bùi Đức Ngọc, Đoàn Thiên Long, Nguyễn Văn Quá và một số người tham gia Các băng nhóm, trong đó có 52 bị cáo, tập trung tại nhà Bùi Minh Trung (tức Trung Cà Mau), sau đó dùng một số ô tô di chuyển đến vùng đất tranh chấp trong lúc xô xát, ẩu đả với nhóm Nguyễn Văn Trường.

Trong lúc xô xát, hai thành viên của băng nhóm xe buýt Thái Lan là Ruan Wengui và Duan Tianlong đã dẫn đầu truy đuổi băng nhóm Trường cùng đồng bọn khiến cả khu vực hỗn loạn.

Long dùng súng mù tạt bắn 3 phát vào Trường và những người khác khiến Phan Trọng Hải (sinh năm 1998, ngụ tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Anh Thư (sinh năm 1996, ngụ tỉnh Cà Mau) tử vong. Trường và 5 người khác bị thương.

Thời điểm xảy ra vụ việc, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã tịch thu nhiều súng, dao, mã tấu, kiếm của đối tượng, tạm giữ 14 phương tiện.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đã khởi tố 50 bị cáo về tội “giết người” và 13 bị cáo về tội “gây rối trật tự công cộng”; 6 bị cáo về tội “Che giấu tội phạm”; 1 bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng””.

Ngoài ra, 8 bị cáo trong băng nhóm tội phạm “giết người” còn bị buộc tội bổ sung về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày 31/1, sau 7 ngày xét xử, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên bố 3 trong số 50 bị cáo về tội “Giết người” bị tuyên án tù chung thân. Đồng thời, trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, người có quyền công tố tại phiên tòa, đã đề nghị mức án tử hình đối với một người và ba người là tù chung thân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *