Cụ ông Mỹ kể về sự cố trên biển 21 ngày

Cụ ông Mỹ kể về sự cố trên biển 21 ngày

Sau một ngày được bộ đội biên phòng chăm sóc, ông Quinn Richard Anthony (75 tuổi, người Mỹ) đã hoàn toàn bình phục. Ông cho biết rất vui khi nhận được sự hỗ trợ từ tàu cá Quảng Ngãi trong lúc nước ngọt và lương thực trên tàu đang cạn kiệt.

“Tôi cảm thấy rất may mắn khi được gặp ngư dân Việt Nam”, ông Quinn Richard Anthony chia sẻ.

Ông Quin Richard Anthony được Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra sức khỏe (Ảnh: Văn Tanh).

Ông Quinn Richard Anthony là thuyền trưởng tàu kéo. Từ năm 19 tuổi, anh đã theo chân những chiếc tàu kéo vận chuyển dầu qua các đại dương trên thế giới.

Hơn 30 năm trước, ông Quinn Richard Anthony đã ly dị vợ tại Mỹ. Kể từ đó, ngoài thời gian đi biển, anh thường xuyên đi du lịch nhiều nước trên thế giới.

Anh đã đến Việt Nam nhiều lần và đạp xe khắp đất nước. Năm 2006, trong chuyến thăm Hà Nội, ông Quinn Richard Anthony vô tình bước vào một quán trà. Tại đây, người phụ nữ chủ quán đã gây ấn tượng sâu sắc với anh.

Bốn năm sau, hai người kết hôn. Từ đó trở đi, ông coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình.

Là cựu thuyền trưởng tàu kéo, ông Quinn Richard Anthony hy vọng có thể tự mình đi thuyền qua nhiều quốc gia. Đầu năm 2024, ông sang Philippines mua thuyền buồm gắn máy cho hành trình Philippines-Thái Lan-Việt Nam.

Hồi tháng 4, ông Quin Richard Anthony quyết định ra đi. Trên tàu có nước ngọt, thức ăn và ngư cụ. Anh ta đi thuyền qua Quần đảo Philippine và sau đó đến Thái Lan.

Cách đây khoảng một tháng, anh gọi điện cho vợ ở Hà Nội cho biết anh sẽ từ Thái Lan về Việt Nam. Anh sẽ đi dọc bờ biển Việt Nam để ghi lại cảnh đẹp quê hương vợ.

Ngày 14/5, tàu đi vào vùng thời tiết khắc nghiệt. Gió bất thường làm gãy cột buồm. Đồng thời, động cơ của thuyền cũng bị hỏng. Chiếc thuyền bị mất kiểm soát.

Ông Quinn Richard Anthony cho biết: “Tôi đã đi biển cả đời và chưa bao giờ gặp sự cố như thế này. Cột buồm bị gãy cùng lúc với động cơ và không thể sửa chữa được”.

Ông già người Mỹ kể lại câu chuyện 21 ngày lênh đênh trên biển - 2

Tàu cá Quảng Ngãi kéo thuyền của ông Quinn Richard Anthony vào bờ (Ảnh: Cung cấp).

Dù con tàu bị hư hỏng nhưng ông Quin Richard Anthony không hề hoảng sợ. Là thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm, ông dự đoán tàu sẽ sớm trôi vào vùng biển Việt Nam dựa trên dòng chảy và hướng gió. Ở đó anh sẽ gặp một chiếc thuyền đánh cá và được cứu.

Nhưng chiếc thuyền trôi lâu hơn ông lão mong đợi. Vì vậy, ông Quin Richard Anthony bắt đầu tiết kiệm nước ngọt và thực phẩm.

“Thuyền trôi khá lâu và tôi bắt đầu lo lắng. May mắn thay, tôi gặp được ngư dân ở Quảng Ngãi. Họ đã kéo thuyền của tôi vào bờ”, ông Quinn Richard Anthony nói.

Ngày 3/6, tàu cá QNg 55766TS do Trương Khắc Huy làm thuyền trưởng phát hiện một thuyền buồm trôi dạt trên vùng biển cách bờ 40 hải lý. Thuyền trưởng Huey lai dắt tàu của ông Quin Richard Anthony về đồn biên phòng Sa Wong.

Tại đây, bộ đội biên phòng đã kiểm tra sức khỏe, hỗ trợ lương thực và giúp ông Quin Richard Anthony liên lạc với vợ.

Ông già người Mỹ kể lại câu chuyện 21 ngày lênh đênh trên biển - 3

Ông Quinn Richard Anthony cho biết sẽ quay lại Hà Nội thăm vợ và chờ thời điểm thích hợp để tiếp tục đi thuyền tới Nha Trang (Ảnh: Văn Tánh).

Ngày 5/6, ông Quin Richard Anthony cho biết động cơ tàu của ông đã được thợ sửa chữa. Anh dự định neo thuyền ở cảng Dung Quất rồi ra Hà Nội thăm vợ.

“Đợi điều kiện tốt hơn, tôi sẽ tiếp tục đi thuyền đến Nha Trang như dự định ban đầu”, ông Quin Richard Anthony chia sẻ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *