Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời truyền hình trực tiếp bán trăm tỷ, vật lý hay ảo?

Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời truyền hình trực tiếp bán trăm tỷ, vật lý hay ảo?

Đại diện Du Zhiyi (đoàn Phú Yên): Live streaming bán trăm tỷ là thật hay ảo?

4-6 giờ chiều, bộ trưởng công thương Nguyễn Hồng Điền là thành viên Chính phủ thứ hai “đăng bài” trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.

Ông Tạ Văn Hà, đại diện đoàn Quảng Nam cho rằng, cần có chế tài để xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trái phép và bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử. Các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng đưa ra giải pháp rõ ràng để bảo vệ người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến nội dung này, đại diện Du Zhiyi (đoàn Phú Yên) tranh luận với Bộ trưởng về doanh thu phát sóng trực tiếp trên một số mạng xã hội Tiktok, với doanh thu một ngày lên tới “hàng trăm tỷ đồng”, một con số rất lớn. Vậy Bộ Công Thương nghĩ sao về thực trạng này? Doanh thu “100 tỷ” từ truyền hình trực tiếp là thật hay ảo? Xử lý và quản lý thất thu thuế như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời doanh thu truyền hình trực tiếp trăm tỷ là thật hay ảo?  - Hình 2.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Điền trả lời chất vấn – Ảnh: Lâm Hiển

Trả lời hai đại diện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Điền cho rằng, hoạt động bán hàng trên môi trường thương mại điện tử, đặc biệt là bán hàng trực tiếp thực sự khó quản lý. Ông cho rằng, trách nhiệm quản lý không chỉ là trách nhiệm của sở công thương mà còn là trách nhiệm của nhiều sở.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương là cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật trên môi trường thương mại điện tử nhằm ngăn ngừa thất thu thuế.

Bộ trưởng cho rằng, do hoạt động này “thay đổi khó lường” nên luật pháp của chúng ta phải tiếp tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, vì đây là lĩnh vực mới không chỉ với Việt Nam mà với các nước trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam phát triển rất mạnh, quy mô thương mại 21 tỷ USD. Trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Vì vậy, cần phải sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách.

Đồng thời, vai trò của hệ thống chính trị phải được nâng cao. “Phải nói rằng, cuối cùng việc mua bán, giao dịch không thể thực hiện trên trời – đây là sự phát hiện của người dân” và vai trò quản lý quốc gia của chính quyền địa phương” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Điền nói.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Điền cho biết, nếu xác nhận hành vi vi phạm pháp luật, “tất nhiên trang sẽ bị xóa vĩnh viễn và chủ sở hữu phòng phát sóng trực tiếp sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của mình”. Ngoài ra, nếu phát hiện vi phạm trong quá trình phát sóng trực tiếp, Bộ Công Thương sẽ hoàn tất hồ sơ và chuyển đến các cơ quan liên quan để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *