Đại diện Wong Thi Hock: Đề xuất cấm bắn pháo hoa, pháo nổ

Đại diện Wong Thi Hock: Đề xuất cấm bắn pháo hoa, pháo nổ

Bà Wong Thi Hock đề xuất cấm người dân đốt pháo hoa vì điều này sẽ không mang lại lợi ích kinh tế đáng kể và còn đe dọa đến an toàn cháy nổ.

Sáng 3/6, khi thảo luận về dự thảo sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ phụ trợ, Phó Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu Wong Thị Phúc đề nghị bổ sung quy định về tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh , bảo quản và sử dụng. pháo hoa và pháo nổ.

Nghị định số 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng, mua bán, bảo quản pháo hoa, pháo nổ. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được đốt pháo hoa, pháo nổ trong các trường hợp: ngày lễ, tết, sinh nhật, đám cưới, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Pháo hoa sử dụng phải được mua từ các tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Dẫn Chỉ thị số 406 năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, mua bán, đốt pháo, Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, văn bản này đã làm thay đổi thói quen đốt pháo trong dịp lễ hội và Tết Nguyên đán của người dân cách đây 30 năm. Bà nói: “Đây là quyết định mang tính lịch sử, nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của người dân trong nhiều năm qua”.

Pháo hoa và pháo nổ được sản xuất bởi nhà máy Z121 của Bộ Công nghiệp Quốc phòng. hình ảnh: Ngọc Thanh

Tuy nhiên, sau này luật pháp cho phép người dân mua và sử dụng pháo hoa. Điều này đã xảy ra trong hai hoặc ba năm qua và “không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”. Ngược lại, bà Phúc cho rằng việc đốt pháo hoa còn đe dọa an toàn cháy nổ và sức khỏe người dân.

Bà Phúc cũng đánh giá không cần thiết cho phép người dân đốt pháo hoa khi sự kiện do địa phương, chính quyền trung ương tổ chức. Màn bắn pháo hoa tập trung đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn của người dân trong dịp Lễ hội mùa xuân và các sự kiện quan trọng, đồng thời đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy, nổ.

“Tóm lại, chúng tôi kiến ​​nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xem xét, dừng cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán”, đại biểu Nguyễn cho biết. tương tự như Chỉ thị 406/1994.

Bà Phúc cho rằng việc tăng cường sử dụng pháo hoa, pháo nổ sẽ khắc phục được những bất cập, bất cập trong công tác quản lý mua bán, phân phối, sử dụng pháo hoa, pháo nổ nổi lên trong thời gian qua, đặc biệt là tình trạng nhập lậu, sử dụng trái phép quyết định và đe dọa hỏa hoạn. Sự an toàn.

Đại biểu Wong Thi Hock có bài phát biểu sáng 3/6. Ảnh: Capitol Media

Đại biểu Wong Thi Hock có bài phát biểu sáng 3/6. hình ảnh: phương tiện truyền thông quốc hội

Ông Phạm Văn Hòa, đại diện Hội Luật sư tỉnh Đồng Tháp lại có quan điểm ngược lại, đề nghị các công ty sản xuất đủ tiêu chuẩn mới được phép sản xuất pháo hoa tầm thấp chứ không chỉ các đơn vị của Bộ Quốc phòng. “Trong dịp Tết, nhiều người muốn mua pháo hoa nhưng khó thực hiện vì chỉ có Bộ Quốc phòng mới sản xuất pháo hoa.

Bộ Công an nêu trong báo cáo dự kiến ​​tiếp thu dự thảo luật rằng dự thảo không quy định về pháo hoa, pháo nổ vì mục đích của dự thảo là quản lý, trang bị vũ khí, vật tư phục vụ công vụ và bảo đảm an ninh thi hành pháp luật quốc gia. an toàn và an sinh xã hội. Đồng thời, pháo hoa, pháo nổ được sản xuất để sử dụng trong các sự kiện văn hóa, chính trị, giải trí.

Bộ Công an cũng cho rằng Lệnh số 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo hoa và pháo nổ đã có quy định cụ thể về hoạt động này và quá trình thực hiện sẽ không gây khó khăn, thiếu sót.

Khái niệm pháo nổ và pháo hoa lần đầu tiên được xác định rõ ràng tại Nghị định số 137/2020, có hiệu lực từ ngày 11/1/2021 và thay thế Nghị định số 36/2009. Chỉ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có “đầy đủ năng lực hành vi dân sự” mới được sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ hội, lễ hội mùa xuân, sinh nhật, đám cưới, hội nghị, lễ khai trương, ngày kỷ niệm. Ngoài ra, người nào đốt pháo hoa, pháo nổ tùy tiện hoặc nhập lậu pháo hoa, pháo nổ sẽ bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng.

Theo quy định của Bộ Công an, pháo hoa và pháo nổ là loại pháo hoa chỉ phát ra ánh sáng chứ không gây nổ. Ví dụ như pháo hoa, pháo điện, pháo nổ, nhang cháy… hay pháo nổ khi bắn lên trời sẽ không nổ mà chỉ lóe sáng. Mặc dù người dân có thể đốt pháo hoa nhưng việc sử dụng pháo nổ hoặc pháo nổ (loại có trong pháo nổ) vẫn bị nghiêm cấm.


núi và sông

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *