Bộ trưởng Đặng Quốc Thanh tuyên bố, ưu tiên khôi phục “sông chết”

Bộ trưởng Đặng Quốc Thanh tuyên bố, ưu tiên khôi phục “sông chết”

Sáng 3/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn với 4 bộ trưởng và lãnh đạo ngành.

Thành viên chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn tại Quốc hội là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh. Thời gian trả lời các câu hỏi của ông Khánh sẽ từ 8h10 ngày 4/6 đến 2h20 chiều hôm đó.

Bộ trưởng Đặng Quốc Thanh sẽ trả lời hàng loạt vấn đề trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có quản lý, phát triển và bảo vệ tài nguyên biển quốc gia; thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh nguồn nước, phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, nguồn nước; kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu hụt, suy giảm và ô nhiễm.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Tang Guoqing (Ảnh: Hồng Phong).

Ông Khánh cũng sẽ giải đáp các câu hỏi về nghiên cứu, thăm dò, phát triển và sử dụng tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng cũng như các giải pháp về tài nguyên, khoáng sản quý hiếm.

Ngoài trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Thủ tướng Chen Honghe và các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các Bộ trưởng. Bộ Giao thông Vận tải cũng tham gia trả lời chất vấn và giải trình các vấn đề liên quan. liên quan đến.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Thanh đã đề cập đến việc thực hiện các chính sách và luật pháp về an ninh nguồn nước trong báo cáo trước đây trình lên các đại diện quốc hội về một số vấn đề được đặt ra.

Bộ trưởng Đặng Quốc Thanh cho biết, Việt Nam có 3.450 con sông dài hơn 10km, trong đó có 13 sông lớn; 392 sông liên tỉnh và 3.045 sông nội tỉnh. Tổng lượng nước trung bình nhiều năm của Việt Nam xấp xỉ 935,9 tỷ mét khối/năm.

Ông cho rằng, do biến đổi khí hậu và tác động của việc khai thác khoáng sản thượng nguồn, xâm nhập mặn tiếp tục xảy ra ở đồng bằng sông Cửu Long, điển hình xảy ra vào mùa khô 2015-2016 và 2019-2020, một số khu vực có xu hướng xâm nhập mặn sớm. 2024. Sớm hơn và mạnh mẽ hơn trước.

Mùa khô năm 2024, lượng nước về ĐBSCL qua Sín Châu, Châu Đốc trên sông Tiền, sông Hậu sẽ xấp xỉ 75 tỷ m3 (tính đến tháng 4/2024) – thấp hơn khoảng 8% so với nhiều năm trung bình. Riêng tháng 5 là khoảng 11 tỷ mét khối, thấp hơn khoảng 19% so với mức trung bình nhiều năm.

Ông Qing phân tích, nguồn nước của Việt Nam chủ yếu dựa vào nước ngoài, phân bố không đồng đều theo thời gian và không gian. Rừng trên lưu vực sông đang bị suy thoái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản trong lưu vực…

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, áp lực phát triển kinh tế – xã hội đã dẫn đến nhu cầu về nước tăng nhanh.

“Trong 50 năm qua, nhu cầu nước tăng trung bình gấp 3 lần do tăng trưởng dân số, phát triển nông nghiệp, công nghiệp và đô thị hóa. Nhu cầu nước công nghiệp dự kiến ​​khoảng 122,47 tỷ mét khối/năm vào năm 2030 và khoảng 131,7 tỷ mét khối/năm. mét vào năm 2050/năm,” báo cáo nêu rõ.

Đồng thời, ông Khan đưa ra những kịch bản đáng lo ngại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước gia tăng, giảm ô nhiễm nguồn nước và cạn kiệt dòng chảy ở nhiều con sông, đoạn…

Các giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn; Tư lệnh Sở Tài nguyên cũng đề cập đến tình trạng thiếu, giảm thiểu và ô nhiễm nước trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước.

Ông cho biết, bắt đầu từ năm 2025, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ công bố kịch bản tài nguyên nước lưu vực sông liên tỉnh hàng năm.

Bộ trưởng Khánh cũng nhấn mạnh, việc khôi phục, hồi sinh “dòng sông chết” là một trong những vấn đề ưu tiên trong những năm tới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ các kế hoạch, chương trình, dự án phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm; ưu tiên phục hồi các “sông chết”, phục hồi nguồn nước, tạo dòng chảy, cải thiện cảnh quan, cảnh quan. môi trường sinh thái, trong đó có việc “hồi sinh” dòng sông Các chương trình, chương trình, dự án ưu tiên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *