Thủ tướng: Ba chữ “chân chính” về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em

Thủ tướng: Ba chữ “chân chính” về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em

Đầu tư vào tương lai đất nước

Sáng 31/5, nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Phong trào trẻ em tháng 3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đã đến thăm Trung tâm Đào tạo trẻ khuyết tật Hà Nội và tặng quà cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Tham gia tổ công tác có Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Tào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thị Thanh cùng lãnh đạo các bộ, ban trung ương và địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chung thăm và tặng quà cho trẻ em nghèo tại Trung tâm Trẻ khuyết tật Hà Nội (Ảnh: Tông Giáp).

Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật hiện đang nhận nuôi 130 trẻ khuyết tật nặng, trong đó có 62 trẻ câm điếc, 44 trẻ thiểu năng trí tuệ và 7 trẻ thể thao. Khuyết tật, 17 trẻ mắc chứng tự kỷ và ADHD.

Trung tâm hiện có 11 lớp văn hóa (9-15 em/lớp), trong đó có 8 lớp văn hóa dành cho trẻ câm điếc và 3 lớp văn hóa dành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy, thư viện, khu vui chơi, điều kiện vệ sinh… của trường và bày tỏ sự ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực lâu dài của Trung tâm Đào tạo trẻ khuyết tật Hà Nội trong việc giải quyết các hoàn cảnh đặc biệt.

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi đến thăm, trò chuyện với các thầy cô và học sinh của trung tâm. Trung tâm chăm sóc, đào tạo, giáo dục và hướng nghiệp cho học sinh nghèo.

Thủ tướng cho rằng trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và là tương lai của đất nước. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là những vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập cộng đồng quốc tế.

“Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước. Làm tốt việc này là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, công đoàn, gia đình, nhà trường và toàn xã hội”.

Thủ tướng: Ba chữ chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em - 2

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nhấn mạnh đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai đất nước (Ảnh: Tông Giáp).

Thủ tướng kết luận, trong những năm qua, Đảng và nước ta luôn coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em phát triển toàn diện, môi trường sống an toàn, lành mạnh. Tinh thần chung là tôn trọng, lắng nghe và đáp ứng ý kiến, mong muốn của trẻ em, không phân biệt đối xử và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ em trong việc ra quyết định liên quan, coi đây là vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài.

Các cấp, sở, ngành, địa phương, các đoàn thể xã hội, công đoàn và nhân dân luôn quan tâm, đầu tư, quan tâm đến công tác giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em đặc biệt nghèo, trẻ em khuyết tật, và trẻ mồ côi. ..

Qua báo cáo của lãnh đạo trung tâm, Thủ tướng vui mừng nhận thấy dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhưng giáo viên và học sinh tại đây đã nỗ lực dạy và học tốt.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự hợp tác, đóng góp của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, đặc biệt vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động trong vấn đề này. . Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Thủ tướng bày tỏ sự khâm phục đối với các thầy cô ở trung tâm đã bền bỉ, bao dung, quên mình, nhẫn nại trong nhiều năm qua, không chỉ dạy dỗ, giáo dục con người, truyền đạt kiến ​​thức mà còn thực sự trở thành những bậc cha mẹ tốt, chia sẻ khó khăn với con em mình. . Đặc biệt, những người này động viên, truyền cảm hứng cho các em vươn lên trong cuộc sống bằng sự tự tin và dũng cảm.

Mỗi ngôi nhà là một ngôi nhà ấm áp, mỗi ngôi trường là một ngôi nhà hạnh phúc!

Thủ tướng cho rằng, công tác trẻ em, đặc biệt là giáo dục trẻ khuyết tật phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới trong giai đoạn phát triển mới và cần phải khắc phục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các bộ, cơ quan các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Đặc biệt là việc giáo dục trẻ em khuyết tật.

Thủ tướng: Ba chữ chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Tào Ngọc Dung tặng quà và động viên học sinh đặc biệt (Ảnh: Tangkak).

Trong đó, cần nỗ lực giải quyết hiệu quả vấn đề thiếu cơ sở vật chất, giáo viên; sai phạm của giáo viên và sách giáo khoa vừa thừa vừa thiếu;

Người đứng đầu Chính phủ chỉ ra các vấn đề về đảm bảo nhà vệ sinh, nước sạch, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học; phòng chống ma túy học đường, tai nạn đuối nước, trò chơi bạo lực và các mối nguy hiểm khác…

Trong giai đoạn tới, chúng ta cần quyết tâm hơn, nỗ lực nhiều hơn, hành động thiết thực hơn, cần nhiều nguồn lực hơn để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Mỗi gia đình phải là mái ấm yêu thương, nơi trẻ em cảm thấy an toàn và hạnh phúc. Mỗi trường học phải là ngôi nhà hạnh phúc để trẻ em học tập, rèn luyện, giao lưu, trưởng thành và phát triển. “

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đẩy nhanh dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm trẻ khuyết tật Hà Nội nhằm cải thiện điều kiện sống, học tập, sinh hoạt của trẻ em tại trung tâm. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, dạy nghề trẻ em đặc biệt, trẻ khuyết tật đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.

Thủ tướng mong muốn các giáo viên trong hệ thống trường chuyên biệt, đặc biệt là Trung tâm Trẻ khuyết tật Hà Nội tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn và tiếp tục chia sẻ, cảm thông, quan tâm, dạy dỗ học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

Thủ tướng: Ba chữ chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em - 4

Thủ tướng mong trẻ khuyết tật sẽ chăm chỉ vượt qua nghịch cảnh, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội (Ảnh: Tông Giáp).

“Các bạn phải luôn cố gắng, bền bỉ, quyết tâm, tràn đầy nghị lực; luôn nuôi dưỡng và ấp ủ ước mơ, hoài bão và khát khao mãnh liệt vượt qua nghịch cảnh, tích lũy kiến ​​thức, kỹ năng và trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

Trẻ em phải luôn lạc quan, tự tin, không nên mặc cảm vì những khuyết điểm của mình mà phải chăm chỉ học tập, rèn luyện, nâng cao thể lực và tinh thần, đồng thời động viên, truyền cảm hứng cho những người khác có hoàn cảnh tương tự;

Các con hãy luôn nhớ rằng Đảng, đất nước, gia đình, thầy cô, bạn bè, xã hội sẽ luôn ở bên các con, ủng hộ các con, mong chờ các con và tin tưởng các con. “

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ chúc các tổ chức, cá nhân và nhà từ thiện Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ hiệu quả cho việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em khuyết tật trong và ngoài nước, cùng nhau mang lại cho các em tình yêu và hạnh phúc trong cuộc sống.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *